ดูแลชุมชนของเรา

การแบ่งปันน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ

ดูน้อพิ่ มเติม
ดูแลชุมชนของเรา

เพราะในวันนี้และทุก ๆ วัน เรามีความภูมิใจที่ได้จุดประกายไฟให้กับการมีสุขภาพจิตที่ดี การทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลที่เราได้ให้การสนับสนุน ทำให้เราได้รวบรวมเครื่องมือบางอย่างเพื่อที่จะเป็นแนวทางและได้นำเสนอเคล็ดลับบางประการ เกี่ยวกับการมีความเมตตาต่อตัวคุณเอง เป็นการช่วยปลุกจิตสำนึกและขจัดมลทินในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนที่สุดของชีวิต ทั้งยังได้เป็นการสนับสนุน และเติมพลังให้ผู้คนได้ปรับตัว เชื่อมต่อ และเติบโตต่อไป

การดูแลตนเองด้วยวิถีธรรมชาติ
ธรรมชาติสามารถมีผลในการรักษาต่อผู้ที่กำลังดิ้นรนกับความเจ็บป่วยทางจิตได้อย่างลึกซึ้ง แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับผลเชิงบวกจากธรรมชาติแม้ในขณะที่คุณอยู่ภายในบ้าน การทำสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้จินตนาการสักเล็กน้อย โดยเปิดหน้าต่างเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ในขณะที่คุณใช้เวลาที่อยู่ในบ้าน สร้างพื้นที่ผ่อนคลายข้างหน้าต่างที่คุณสามารถมองออกไปได้ ดูภาพถ่ายสถานที่ธรรมชาติที่คุณโปรดปรานและฟังเสียงของสรรพสิ่งในธรรมชาติ เช่น การบันทึกเสียงนก เสียงคลื่น หรือสายฝน เป็นต้น
สมาคมสุขภาพจิตแห่งสกอตแลนด์ (Scottish Association for Mental Health)

การดูแลตนเองผ่านการเชื่อมต่อ
คุณสามารถเอาชนะความเหงาได้โดยให้นึกถึงสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเชื่อมต่อกับผู้คน ลองเปิดฟังดีเจในสถานีวิทยุหากบ้านของคุณเงียบเกินไป วางรูปของคนที่คุณห่วงใย เขียนจดหมายหรือโทรหาใครสักคนเพื่อพูดคุย
สมาคมสุขภาพจิตแห่งสกอตแลนด์ (Scottish Association for Mental Health)

การดูแลตนเองผ่านการทำงานฝีมือ
การมุ่งเน้นที่งานฝีมือและการเคลื่อนไหวซ้ำๆ เช่น การเย็บผ้า หรือระบายสี มีผลในการทำให้เกิดสมาธิ ซึ่งจะนำคุณเข้าสู่ปัจจุบันขณะ และช่วยให้คุณออกจากการคิดที่พรั่งพรูอย่างต่อเนื่องได้
Anna Freud National Centre for Children & Families

การดูแลตนเองผ่านจินตนาการ
การจินตนาการถึงภาพสถานที่ หรือความทรงจำที่สงบเงียบและปลอดภัยสามารถเป็นเครื่องมือในการเผชิญกับปัญหาได้ เมื่อคุณรู้สึกวิตกกังวลเป็นพิเศษ ให้ลองฝึกนึกถึงภาพความทรงจำที่สงบนิ่งของคุณ และลองจินตนาการถึงภาพนั้นในตอนที่คุณมีความรู้สึกที่เป็นบวก เพื่อให้มันเกิดขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติในยามที่คุณต้องการใช้ในช่วงเวลาแห่งความกังวล
Anna Freud National Centre for Children & Families

การดูแลตนเองผ่านความเมตตากรุณา
เมื่อคุณรู้ว่าคุณได้ช่วยใครซักคน คุณจะรู้สึกพึงพอใจและเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนคุณให้นึกถึงสิ่งที่คุณทำได้ดีซึ่งคุณอาจจะลืมเลือนไปแล้ว นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่การชงชาให้กับสมาชิกในครอบครัว หรือการบริจาคอาหารให้กับผู้ด้อยโอกาส ลองค้นหาสิ่งที่เหมาะกับชีวิตของคุณและสมเหตุสมผลสำหรับคุณดูค่ะ
สมาคมสุขภาพจิตแห่งสกอตแลนด์ (Scottish Association for Mental Health)

การดูแลตนเองผ่านวรรณกรรม
การอ่านหนังสือสามารถช่วยให้เรารู้สึกสบายขึ้นได้ เมื่อต้องดิ้นรนกับอารมณ์ภายในใจของเรา ลองหยิบหนังสือเล่มที่คุณรักขึ้นมาอ่านใหม่ คุณอาจจะรู้สึกเหมือนได้กลับไปพบเพื่อนเก่า เพราะพลังของคำพูดนั้นอาจมีพลังมากกว่าที่คุณคิดก็ได้
Anna Freud National Centre for Children & Families

การดูแลตนเองสำหรับเด็กๆ
นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวสำหรับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปกครองที่ต้องคอยดูแลและให้การสนับสนุนเด็กในปกครองของพวกเขา การพูดถึงความรู้สึกของคุณเองก็เป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่จะทำให้รู้สึกดีขึ้น ให้สร้างมั่นใจให้กับลูกๆ ว่าคุณพร้อมที่รับฟังพวกเขาด้วยเช่นกัน ให้ใจเย็นๆ ซื่อสัตย์ และมีการเตรียมตัวเมื่อต้องแจ้งข่าวให้พวกเขารับรู้
NSPCC

ช้อปเรื่องราว

Our Fragrant Favourites